วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข่าวสุขภาพ คอนแทคเลนส์ อันตรายไหมหน๋อ

ข่าวสุขภาพ คอนเทคเลนส์
        สวัสดียามบ่ายฤดูฝนแบบร้อนๆ ร้อนจริงท่านผู้อ่านเอ๋ย พึ่งกลับเข้าที่ทำงานครับผมหลังจากช่วงเช้าออกรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุลาย แถวบ้านผมโรคไข้เลือดออกระบาดอย่างมากเลยครับ วันนี้มีข่าวสุขภาพมาฝาก ไม่ได้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกเลยครับ แต่วันก่อนไปเดินตลาดนัดแถวบ้านแล้วเห็นมีร้านขายคอนแทคเลนส์แบบใส่แล้วตาดำโตๆอะครับเหอๆๆ เด็กๆที่ซื้อมาใส่จะคิดกันบ้างไหมหน้อว่าอันตราย อย่างไร วันนี้เลยปั่นบทความนี้มาฝากครับผม
        ผมว่าไม่ว่าจะเป็นสาวยุคไหนก็ให้ความสำคัญกันการเสริมเติมแต่งดวงตาให้สวยงามโดดเด่นกันทั้งนั้น ว่าไหมค่ะ มายุคนี้ แฟชั่นต่อขนตาให้ยาวงอนจนเกือบปิดลูกตากำลังมาแรง แต่ที่ทำให้คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เป็นห่วงสาวๆ รุ่นนี้ เห็นจะเป็นการใส่เจ้า
บิ๊กอายส์ หรือคอนแท็คท์เลนส์ตาโต (ใส่แล้วตากลมแบ๊วเหมือนดาราญี่ปุ่น-เกาหลีอย่างที่กำลังนิยมกัน)
        เรื่องที่น่าเป็นห่วงมาจากการใช้คอนแท็คท์เลนส์ตาโตที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะส่วนใหญ่ซื้อมาใช้เอง โดยไม่ได้ปรึกษาจักษุแพทย์ และที่สำคัญ เดี๋ยวนี้สามารถซื้อคอนแท็คท์เลนส์ตาโตได้ง่ายมากเพราะมีขายผ่านทางเว็บไซต์ รวมถึงตามแหล่งแฟชั่นซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่วัยรุ่น นอกจากคอนแท็คท์เลนส์ตาโตจะทำให้ตาโตขึ้นแล้ว ยังเปลี่ยนสีตาได้ สนนราคาก็มีตั้งแต่คู่ละ 800-3,000 บาท สุดแท้แต่จะเลือกว่าจะให้แบบที่ทนทานนานแค่ 2 เดือนหรือเป็นปี ( ยิ่งใช้ได้นาน ราคาจะแพง ) นายแพทย์นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงมีมาตรการกำกับดูแลคอนแท็คท์เลนส์ทุกประเภทให้เข้มงวดขึ้น โดยจะจัดทำร่างประกาศกำหนดใช้คอนแท็คท์เลนส์ทุกประเภทเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ผู้ผลิต ผู้นำเข้า จะต้องแจ้งรายละเอียดต่อ อย.ก่อนผลิตหรือนำเข้าอีกทั้งได้กำหนดให้ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องมีคำเตือน ข้อห้ามใช้ และข้อควรระวังบนฉลากอย่างชัดเจน
        นอกจากนี้ยังเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการใช้คอนแท็คท์เลนส์ทุกชนิด รวมทั้งไม่ควรซื้อมาใช้เองหรือซื้อมาจากร้านแผงลอย และหากมีภาวะผิดปกติ เช่น เป็นต้อเนื้อ ต้อลม ตาแดง กระจกตาใวต่อความรู้สึกลดลง ตาแห้ง หรือกระพริบตาไม่เต็มที่ ก็ไม่ควรใช้คอนแท็คท์เลนส์

        ทั้งนี้ สำหรับผู้ใช้คอนแท็คท์เลนส์ตาโต หากใช้ไม่เหมาะสมอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นตาบอดได้ ทางที่ดีที่สุดก่อนใช้ ควรให้จักษุแพทย์ตรวจดวงตาเสียก่อนและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์หรือคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด
        ทราบอย่างนี้แล้ว ก่อนจะนึกถึงเรื่องความสวยความงวมเพียงอย่างเดียว ลองคิดถึงวิธีการถนอมดวงตาให้อยู่กับเราไปนานๆ ด้วยก็ดีนะครับ ฝาก ข่าวสุขภาพ บทนี้ไปเตือนลูกหลานของท่านให้ระวังด้วยหนะครับผม ด้วยความห่วงใยจาก ทีมข่าวสุขภาพ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) และเว็บเอมไทยครับผม

1 ความคิดเห็น:

  1. LuckyClub.live: Casino Site - Lucky Club
    Luckyclub is a gaming and entertainment site offering baccarat, live blackjack, baccarat, luckyclub.live roulette, and other live dealer roulette and electronic games.

    ตอบลบ