วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การหาความสุขใส่ตัวเอง

สวัสดีครับบ่ายๆวันอังคาร ที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ ห่างหายไปหลายวัน จาก blog บทความสุขภาพ แห่งนี้ หลังจากเดินทางกลับต่างจังหวัดไปหลายวัน ไปหาลูกสาว ไปหาพ่อ หาแม่ ไปหาญาติ พี่น้อง ไปหาความสุขทางใจใส่ตัวเอง นานแล้วที่ไม่ได้ทำบทความสุขภาพเกี่ยวกับการดูแลสภาพจิตใจ ส่วนมากจะเป็นบทความสุขภาพเกี่ยวกับร่างกายทั้งสิ้น หลังจากกลับจากต่างจังหวัดมาทำให้เราได้แง่คิดอะไรหลายๆอย่าง คนเราทุกวันทำแต่งาน หาแต่เงิน จนแทบลืมหาความสุขให้ตัวเอง ลืมให้ความสนใจคนรอบข้าง คนส่วนมากจะเป็นแบบผู้เขียนไหมหน๋อ หลังจากเริ่มทำงานวันแรก ก็อยากหาบทความอะไรที่เกี่ยวกับการหาความสุขให้ตัวเองในด้านจิตใจ ก็มีบทความหนึ่งอยากให้ได้อ่านได้ชมกัน บทความนี้ ต้นฉบับเป็นของโรงพยาบาลจิตเวช จังหวัดขอนแก่น ใจความว่า
        ความพอใจในตนเองและความเพลิดเพลินในชีวิตประจำวัน คือสิ่งที่จะนำความสุขมาให้เรา โดยคำว่าความสุข นั้นโดยตัวของมันเองหมายความถึงสิ่งที่มีอยู่ จริงๆ ในโลกนี้แต่เป็นสิ่งที่อธิบายได้ยากมาก คิดแบบนี้กันไหมครับยากหนะถ้าให้อธิบายเกี่ยวกับความสุข แต่ถ้าจะถามว่าความสุขคืออะไร ตอบยากใช่ไหมครับ แต่บางที่ก็อาจอธิบายได้ว่า คือความรู้สึกพอใจในชีวิตของตนหรือการปราศจากความเจ็บปวดและความเคร่งเครียด(มีความเครียดกันไหมครับกับการทำงานในแต่ละวัน) และมันเป็นเรื่องยากน่ะ ที่จะรักษาให้มันคงอยู่กับเราให้ยาวนาน เพราะโดยสภาพสังคมของเราทุกวันนี้ เหมือนจะรังเกียจความง่ายๆ ความธรรมดาไปซะแล้ว บางคนอาจจะรู้สึกเชินอายเพราะคิดว่ายังไม่ถึงมาตรฐานของสังคม และสังคมก็บังคับและสอนให้เราเข้าใจว่าความสุขมันคือเงิน มันคือการได้มีตำแหน่งสูงๆ มีลูกน้องเยอะๆ มีอำนาจ มีหน้าตาสวยๆ ซึ่งผมพูดได้เลยว่าสิ่งพวกนี้เป็นเพียงความสุขชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้นเอง

        มาดูกันครับอะไรบ้างเป็นสิ่งทำลายความสุขของเรา ผมขอยกตัวอย่างเป็นข้อๆดังนี้หนะครับ
       
1 ความคาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หรือประมาณว่าเพ้อฝัน
       
2 เกลียดตัวเอง คือไม่ยอมรับในข้อบกพร่องของตัวเอง
       
        วิธีสร้างความสุขให้ตนเอง
       
1 อย่าวคาดหวังในสิ่งที่เกินตัว
2 รู้จักยอมรับตัวเอง
       
3 รู้จักสังเกตุตัวเองบ้างว่าเราเริ่มเกลียดตัวเองหรือยัง
4 พยายามสร้างนิสัยเมตตา
5 สร้างความรู้สึกที่ดีให้กับตนเอง

6 ถ้าทำไม่ได้ทั้ง 5 ข้อแนะนำให้ปรึกษาจิตตแพทย์ครับ
สุดท้ายนี้ทางทีมงานบทความสุขภาพหวังว่าบทความชุดนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกๆท่านหนะครับผม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น