วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาหารเพื่อสุขภาพ กับ เลซิติน

อาหารเพื่อสุขภาพ กับ เลซิติน
เลซิติน กับเกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ



สวัสดีเช้าวันจันทร์ที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เป็นอย่างไรกันบ้างครับท่านผู้อ่านทุกท่านกับการเริ่มทำงานวันแรก ช่วงนี้ทางทีมงานบทความสุขภาพ ไม่ค่อยได้ออกบทความใหม่ๆซักเท่าไหร่ ด้วยภาระงานที่รัดตัวแต่ก็คงไม่ลืมผู้อ่านทุกท่านครับบทความที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นบทความเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งเป็นบทความที่ทางทีมงานบทความสุขภาพ นั่งเขียนขึ้นระหว่างไปนั่งรอแม่บ้านเข้าเรียนในวันเสาร์ที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๖  โดย บทความนี้ทางทีมงานบทความสุขภาพขอจัดให้อยู่ ในหมวดหมู่ของ อาหารเพื่อสุขภาพหละกันครับ หรือเพื่อนผู้อ่านท่านใดจะยกให้อยู่ในหมวดของการดูแลสุขภาพก็ได้ครับ วันนี้ขอนำเสนอ สารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เลซิติน (lecithin)
       
เลซิติน คืออะไร เลซิติน ก็คือสารที่ประกอบด้วยกรดไขมัน ฟอสฟอรัส โคลีน และอิโนซิทอล  สาระสำคัญที่พบในเลซิติน คือ ฟอสฟาติดิลโคลีน
        นอกจากนี้เลซิติน ยังจัดเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นต่อการทำงานของทุกระบบในร่างกายโดยเฉพาะ หัวใจ สมอง ตับ และไต โดย แหล่งที่พบสารเลซิติน คือ พบได้ทั้งในพืชและสัตว์ โดยจะพบ ในไข่แดง ถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน ตับและน้ำมันพืช
        รู้หรือไม่ว่า
? เลซิตินที่ได้จากถั่วเหลืองจะมีคุณภาพดีกว่าไข่แดง เนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง รวมทั้งไม่มีคอลเลสเตอรอล นอกจากนี้เลซิตินี่ดีจะต้องมีสาร อื่นๆประกอบ เช่น น้ำมัน คาร์โบไฮเดรต ปะปนมาในปริมาณน้อย แต่ต้องมีส่วนประกอบ ของ ฟอสโฟลิปิด ในปริมาณสูงโดยพาะ ฟอสฟาทิดิลโคลีน
       
ฟอสฟาติดิลโคลีน  เป็นสารที่สามารถละลายได้ทั้งในน้ำและน้ำมันหรือเรียกว่าอิมัลซิไฟเออร์ รวมถึงเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาทที่ชื่อว่า อะเซทิลโคลีน ซึ่งสารนี้จะทำหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องการรับรู้และเรื่องความจำ
        เลซิติน กับสุขภาพ
       
เลซิติน กับ ระบบหลอดเลือดและหัวใจ ลดการอุดตันของคอเรสตอรอล เนื่องจากคอเรสตอรอลมีคุณสมบัติไม่ละลายน้ำ จึงส่งผลให้จับตัวและตกตะกอนอยู่ตามผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของการอุดตันของหลอดเลือด ดังนั้นด้วยคุณสมบัติที่สำคัญของเลซิติน คือ การเป็นอีมัลซิไฟเออร์ จึงช่วยให้คอเลสเตอรอลและน้ำรวมตัวกันได้ดีขึ้น ส่งผลให้ไม่เกิดการอุดตันของคอเรสเตอรอลรวมถึงการไหลเวียนของเลือดดีขึ้นด้วย
        เพิ่มสัดส่วนไขมันดี
DHL Cholesteral มีหน้าที่นำพาไขมันที่สะสมและอุตตันอยู่ตามผนังเส้นเลือดกลับไปทำลายที่ตับ ดังนั้นจึงส่งผลให้ระดับไขมันคอเลสเตอรอลลดลง
        ลุดการดูดซึมของ
คอเลสเตอรอลในระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มการขับข่ายคอลลาเลสเตอรอลทางอุจจาระ

       
เลซิตินกับสุขภาพสมอง
        เลซิติน
จัดเป็นองค์ประกอบหลักของเซลล์สมองถึง 30 %
        เลซิติน จัดเป็นสารประกอบหลักของ โคลีน สารซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างสารสื่อประสาท เช่น อะซิทิลโคลีน เพื่อช่วยในการส่งและรับข้อมูลของสมองให้เป็นไปอย่างถูกต้อง รวมถึงทำหน้าที่ในการถ่ายทอดข้อมูลด้านความรู้สึกความจำ อารมณ์ต่างๆ ได้ตามที่คิด นอกจากนี้รายงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Bostonยังพบว่า เลซิติน ช่วยลดอาการอัลไซเมอร์ ในระยะเริ่มต้นได้ โดยการเพิ่มระดับโคลีนในมอง

        เลซิตินกับสุขภาพตับ
        เลซิติน
ลดความเสี่ยงของภาวะไขมันพอกตับ อาการซึ่งสามารถที่จะพัฒนาให้เกิด ตับแข็งได้
        โคลีน  ในเลซิตินจะมีผลในการเร่งการเผาผลาญไขมันที่ตับทำให้ไขมันถูกนำไปใช้เป็นพลังงานและหมดไป
        เลซิติน  ช่วยลดไขมันในเลือดโดยเฉพาะคอเลสเตอรอลซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดภาวะไขมันพอกที่ตับ บางการศึกษาพบกว่า ฟอสฟาติดิลโคลีน ในเลซิตินมีบทบาทต่อการซ่อมแซมเซลล์ตับและชะลอการสะสมไขมันในตับ

        เลซิตินกับการลดความเสี่ยงของ
นิ่วในถุงน้ำดี
        เลซิติน
 ทำหน้าที่ สองประการคือ ช่วยเผาผลาญไขมันและควบคุมคอเรสเตอรอล
        เลซิติน ช่วยให้คอเรสเตอรอลไม่ตกตะกอนในน้ำเลือด ป้องกันไขมันอุดตันและจับตัวกันเป็นก้อนนิ่ว จึงข่วยลดความเสี่ยงของ
นิ่วในถุงน้ำดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น