วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

การเป่าปากช่วยหายใจ


เป่าปากช่วยหายใจ ถ้าผู้ป่วยหายใจไม่ออกหรือหยุดหายใจ

  1. 1 จัดท่าผู้ป่วยให้นอนหงาย.
  2. 2ใช้มือหนึ่งกดหน้าผากลง อีกมือหนึ่งเชยคาง (เงยหน้า เชยคาง) ให้สูงขึ้น (ดังรูป ฉ. วิธีเปิดทางหายใจและตรวจการหายใจ) แต่ในคนที่สงสัยกระดูกคอหักให้ใช้วิธียกคาง (ยกขากรรไกร) แทน (ดูรูป ญ.)
    วิธีปฐมพยาบาล เป่าปากช่วยหายใจ ถ้าผู้ป่วยหายใจไม่ออกหรือหยุดหายใจ
    รูป ญ. การโล่งทางหายใจในผู้ป่วยที่สงสัยกระดูกต้นคอหัก (และในทุกกรณีได้) ให้ยกคาง (jaw thrust) โดยให้ผู้ป่วยอยู่ในท่านอนหงายราบ ศีรษะ คอ และหลังเป็นแท่งตรง ผู้กู้ชีพนั่งอยู่เหนือศีรษะผู้ป่วยและวางข้อศอกทั้ง 2 ข้างของตนลง ใช้นิ้วทั้ง 4 ยกมุมขากรรไกร (ที่อยู่ใต้หู) ทั้ง 2 ข้าง ของผู้ป่วยขึ้นตรงๆ โดยไม่ให้ศีรษะเงยขึ้นหรือก้มลง แล้วใช้หัวแม่มือดันริมฝีปากล่างเพื่อให้ปากเปิดออกจะได้ล้วงของในปากออก เวลาช่วยหายใจต้องใช้แก้มข้างหนึ่งของผู้กู้ชีพดันปิดรูจมูกของผู้ป่วยเพื่อ กันลมรั่วออกจากจมูกด้วย (วิธีนี้ยากกว่า ถ้าทำไม่ได้ให้ “เงยหน้า เชยคาง” เพียงเล็กน้อย แทนการ “ยกคาง”)
  3. 3 อ้าปากผู้ป่วยออก เช็ดน้ำมูก น้ำลาย และล้วงเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากปาก (ดูรูป ช. วิธีใช้นิ้วเกี่ยวสิ่งแปลกปลอมในปาก).
  4. 4 ผู้ช่วยหายใจ หายใจเข้าเต็มปอดของตน.
  5. 5 อ้าปากคร่อมไปบนปากผู้ป่วยจนสนิท (ถ้าไม่รู้จักผู้ป่วย หรือผู้ป่วยมีโรคที่ติดต่อได้ ต้องใช้แผ่นพลาสติกเจาะรูเล็กๆ วางคร่อมปากและจมูกผู้ป่วยก่อน).
  6. 6 บีบจมูกผู้ป่วยให้แน่น.
  7. 7 เป่าลมเข้าไปในปากผู้ป่วยช้าๆ (1-1.5 วินาที) สังเกตที่หน้าอกจะยกขึ้นตามจังหวะการเป่า.
  8. 8 ผู้ช่วยหายใจถอนปากออก แล้วเริ่มทำตั้งแต่ข้อ 4-8 ใหม่ ทำซ้ำประมาณ 10-12 ครั้ง/นาทีในผู้ใหญ่ หรือ 12-20 ครั้ง/นาทีในเด็กโต หรือ 20-24 ครั้ง/นาทีในเด็กเล็ก.
หมายเหตุ ห้ามเป่าปากในคนที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือสงสัยว่าเป็นโรคติดต่อร้ายแรง.

ขอบคุณบทความดีๆจาก http://www.doctor.or.th/doctorme/first-aid/12573

1 ความคิดเห็น:

  1. แนะนำทางเลือกใหม่
    ยับยั้งทำลายเชื้อไวรัส และเซ็ลล์มะเร็ง เชื้อ Hiv หูดหงอนไก่ สเก็ดเงิน ริดสีดวง เบาหวาน ไต ไทรอย ไวรัสตับอักเสบบี อัมพฤกษ์ อัมพาต หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ภูมิแพ้สอบถามเพิ่มเติม tel. 0959279523 ID line. Aofaudio0502
    สอบถามผ่านไลน์ก่อนได้ครับ อย่ามัวแต่อายครับสอบถามมาก่อนได้

    ตอบลบ