วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทำสมาธิสร้างเอนไซม์อายุยืน


เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมคนที่เข้าวัดปฏิบัติธรรมหรือทำสมาธิเป็นประจำจึงดูผุดผ่องอ่อนกว่าวัย งานวิจัยนี้มีคำตอบค่ะ 

การศึกษานี้ทำโดย ทอนย่า เจค็อบ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในเดวิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอาสาสมัคร 30 คน ได้ฝึกทำสมาธิในสถานที่ฝึกสมาธิในรัฐโคไลราโดวันละ 6 ชั่วโมง นานต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน วิธีการทำสมาธิคือ การทำจิตให้รู้ตัวทั่วพร้อมอยู่กับปัจจุบันขณะด้วยการเฝ้าดูลมหายใจและการ เจริญเมตตาภาวนา 
 
เอลิซาเบท แบล็กเบิร์น ผู้ร่วมวิจัยซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบลปี ค.ศ. 2009 เกี่ยวกับการศึกษาเรื่องเทโลเมียร์ กล่าวถึงการศึกษาครั้งนี้ว่า 

“ผลบางอย่างจากการฝึกสมาธินานสามเดือนได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงจำนวนเอนไซม์เทโลเมอเรสในร่างกายของกลุ่มอาสาสมัคร” 

หลังจากสามเดือนผ่านไป นักวิจัยพบว่า การทำงานของเอนไซม์เทโลเมอเรส ของอาสาสมัครที่ทำสมาธิทำงานได้ดีขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังเพิ่มปริมาณการหลั่งเอนไซม์ดังกล่าวขึ้นด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการชะลอวัยและการมีอายุยืน 

เนื่องจากทุกครั้งที่มีการถอดแบบดีเอ็นเอที่โครโมโซม ส่วนที่เรียกว่าเทโลเมียร์ ซึ่งเป็นทางของดีเอ็นเอจะสั้นลงเรื่อยๆ ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันโครโมโซมจะลดน้อยลงเรื่อยๆ ด้วย ซึ่งที่นักวิจัยเชื่อว่ากระบวนการนี้เองเป็นสาเหตุของความแก่และความเสื่อม ที่เกิดขึ้นกับอวัยวะต่างๆ 

ทว่าเอนไซม์เทโลเมอเรสจะตอบสนองต่อการซ่อมแซมเทโลเมียร์ที่ถูก ทำลายดังกล่าว ดังนั้นเมื่อเอนไซม์เทโลเมอเรสทำงานได้เต็มที่ จึงสามารถช่วยลดผลกระทบหรือหยุดเซลล์ไม่ให้แก่ลงได้ 

อยากเป็นหนุ่มเป็นสาวไปนานๆ ลองหันมาทำสมาธิเป็นประจำกันดีไหมคะ



ภาพประกอบจาก : www.dmc.tv
ข่าวสารและบทความดีๆจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 305, ปีที่ 13

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอฝากบล็อกด้วยนะครับ สนใจเรื่องสุขภาพเหมือนกันครับ
    บทความเขียนเองจ้า

    http://amazing-treatment.blogspot.com/

    ตอบลบ