วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

บทความสุขภาพ : การดูแลตัวเองหน้าร้อน



บทความสุขภาพ วันนี้ขอนำเสนอเรื่อง การดูแลตัวเองหน้า้ร้อน
กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนที่มีโรคประจำตัว ดูลแตัวเองในช่วงหน้าร้อน แนะ ขณะขับขี่ยานพาหนะ ควรสวมแว่นกันแดด กรือเสื้อคลุมป้องกันแดด หากเผชิญกับแสงแดดจัด เพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย
นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สภาพอากาศในปีนี้คาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงกว่าปีที่ผ่านๆ มา ทำให้ประชาชนต้องระวังโรคที่มักเกิดขึ้นในฤดูร้อน ซึ่งโรคที่เกิดบ่อยๆ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคทางเดินอาหาร ส่วนโรคที่ประชาชนกังวลคือ โรคลมแดด หรือฮีตสโตรก
ในประเทศไทยตามปกติถือว่ามีสภาพอากาศที่ร้อนเกือบตลอดทั้งปี ทำให้คนส่วนใหญ่จะปรับร่างกายตามสภาพอากาศได้ดีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่อยู่ในสภาพอากาศหนาวตลอดเวลา จะเสี่ยงเกิดลมแดดได้มากกว่า ดังนั้นหากต้องทำกิจกรรมกลางแดด ควรสวมเสื้อบาง สวมหมวก แว่นกันแดด จิบน้ำบ่อยๆ
นพ.พรเทพกล่าวว่า สำหรับกลุ่มคนที่ต้องระวังเมื่ออากาศร้อน คือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคความดัน หัวใจ โรคไต เพราะอากาศร้อนจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว เกิดความเครียด หัวใจทำงานหนัก
ซึ่งพบว่า คนไทยส่วนใหญ่เมื่ออากาศร้อนมากๆ จะมีปัญหาจากโรคประจำตัวมากกว่าลมแดด ช่วงฤดูร้อน แสงแดดจ้ามากกว่าปกติ ผู้ขับขี่ยานพาหนะ ควรสวมแว่นกันแดด และเสื้อคลุมป้องกันแสงแดด เนื่องจากแสงที่จ้าเกินไป จะทำให้เกิดภาพหลอนบนถนน เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้


ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/33728

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น