วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ : การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สำหรับผู้ที่มีโรคเรื้อรัง


เกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ : การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สำหรับผู้ที่มีโรคเรื้อรัง                                          
        สวัสดีครับท่านผู้ติดตาม
บทความสุขภาพทุกๆท่าน ถือว่าช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้วซะนะครับ ห่างหายจากบทความสุขภาพแห่งนี้ไปหลายวัน ก็ไม่ได้เงียบหายไปไหนหรอกครับ เผอิญนานๆจะมีโอกาสได้หยุดยาวซักทีเลยขอลาพักร้อนจากงานยุ่งเพิ่มอีกสามวันทำให้เราได้วันหยุดเพิ่มเป็น 1 สัปดาห์เต็มๆเลยครับ ก็ได้โอกาสกลับไปหาลูกสาว (น้องอันซายด์) ที่สุรินทร์ครับ ช่วงที่ไปอยู่นี่ฝนตกเกือบทุกวันเลยครับ แทบไม่ได้ออกไปไหนเลยคลุกอยู่แต่กับลูกสาว  นั่งเล่นกับลูกไปก็คิดไปถึงเรื่อง โรคภัยไข้เจ็บที่จะเกิดขึ้นในฤดูฝน นี้คงหนีไม่พ้น โรคไข้หวัด และช่วงก่อนลงมาหาลูกสาวตัวน้อยทางที่ทำงานก็เร่ง ออกฉีดวัคซีนให้ กลุ่มเสี่ยงต่างๆ วันนี้เลยอยากทำ บทความสุขภาพเกี่ยวกับ เกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ : การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สำหรับผู้ที่มีโรคเรื้อรัง จริงๆแล้วถ้าจะให้พูดถึงตัวโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว มีเรื่องให้พูดให้เล่าอีกเยอะแยะมากมายแต่วันนี้อยากพูดถึงในกลุ่มที่เป็นโรคเรื้อรังเพราะประเทศไทยเรามีคนเป็นกลุ่มนี้เยอะมากครับผม จริงๆแล้วเรื่องการให้บริการวัคซีนนี้เป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขครับ มีมานานแล้วหละ มาดูกลุ่มเป้าหมายที่ควรจะได้รับวัคซีนกันครับ กลุ่มเป้าหมายที่ว่านี้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเหลือสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งต่างๆที่อยู่ระหว่างเคมีบำบัด และโรคเบาหวาน ส่วนต่อมาที่เราต้องรู้เกี่ยวกับ โรคไข้หวัดใหญ่ก็คือ  อาการของผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โดยผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หนาวสั่นหรืออ่อนเพลีย ประมาณ 3-4 วัน แต่ในบางรายอาจมีอาการรุนแรง เช่น หูชั้นกลางอักเสบ และปอดบวม โดยเฉพาะในเด็กเล็ก และผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง
      วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่คืออะไร
วัคซีนป้องกัน
โรคไข้หวัดใหญ่ผลิตจากเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ตายแล้วครับ (จำไว้นะคับว่าตายแล้ว) นำมาฉีดเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันการเจ็บป่วยจากเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ที่แพร่ติดต่อจากคนสู่คนในปัจจุบัน แต่ไม่สามารถป้องกันไข้หวัดนกได้
        โดยที่ภูมิคุ้มกันนี้จะเกิดขึ้นภายใน
2 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว และสามารถป้องกันได้ 1 ปี อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนแล้วอาจป่วยเป็นโรคนี้ได้ แต่จะมีอาการเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน
       
ประโยชน์ที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิด โรคไข้หวัดใหญ่ รวมถึงภาวะแทรกซ้อนจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงวัยที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง จะช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
ข้อควรระวังและผู้ที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติดังนี้
       
1. มีประวัติการแพ้ส่วนประกอบใดๆ ในวัคซีนได้แก่ แพ้ไข่ โปรตีนไก่ นีโอมัยซิน เจนต้ามัยซิน ฟอร์มาลดีไฮด์ ออกโตซินอล
       
2. เคยมีอาการแพ้ หรือผิดปกติใดๆจากการได้รับ
วัคซีนในครั้งก่อน
       
3. เคยมีประวัติการเกิดโรคทางระบบประสาทหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง
อาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่
หลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อาจมีไข้ต่ำๆ หรือปวดบริเวณที่ฉีดได้ มักหายเองใน 1-2 วัน พบน้อยมากครับที่เกิดอาการแพ้รุนแรง
        สุดท้ายนี้อยากฝากให้ท่านผู้ติดตาม
บทความสุขภาพ ได้นำเกร็ดความความรู้เรื่องสุขภาพ : การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สำหรับผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ไปต่อยอดในการติดต่อขอรับวัคซีน นะครับผม ท้ายๆนี้ขอฝากหัวข้ออื่นๆที่มีประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านทุกๆท่านครับผม

ขอบคุณภาพประกอบจากกระปุกดอทคอมครับผม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น