วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ เห็ดหลินจือ



สวัสดีครับเช้าวันศุกร์ ที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ (วันเสาร์น้อย) สิ้นเดือนนี่หว่าวันนี้ ดีใจ ได้ทั้งศุกร์(สุข) ได้ทั้งเงิน ขอเกริ่นแค่นี้ก่อนมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า หลังจากวันก่อนทาง ทีมงานบทความสุขภาพ ได้นำเสนอข่าวสุขภาพ เกี่ยวกับเจ้าสมุนไพรไทยที่ มีชื่อว่า กวาวเครือขาว ไปแล้วนั้น วันนี้มาถึงคิว เจ้าสมุนไพร จีนที่มีชื่อว่า เห็ดหลินจือ บ้าง ชื่อก็บอกเลยว่าเป็นของแผ่นดินไทยเมืองจีนนั่นเองครับ โดยเจ้าสมุนไพรตัวนี้ มีชื่อภาษาจีน ว่า Ling Zhi  และทางทีมงานบทความสุขภาพ คิดว่าท่านผู้อ่านทั้งหลายคงรู้จักเจ้าตัวสมุนไพรนี้กันดีอยู่แล้วหละ เพราะว่าเครื่องดื่ม หรืออาหารยี่ห้อดังๆมักนำมาเป็นส่วนผสม และเป็นตัวชูโรงสินค้า เรามาดูข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพร เห็ดหลินจือกันครับว่าเป็นไปเป็นมาอย่างไร โดยเจ้า ตัวเห็ดหลินจือนี้ เป็นสมุนไพรจีน ที่มีประวัติการใช้มายาวนานกว่า 2000 ปี (เกิดทันกันไหมครับท่านผู้อ่าน เหอๆ) โดยในคัมภีร์จีนโบราณ ที่มีชื่อว่า เสินหนงเปินเฉ่าซึ่งเป็นคัมภีร์เก่าแก่ที่สุดของเมืองจีนที่มีคนนับถือมาก ได้จัดเห็ดหลินจือ เป็นสมุนไพรชั้นสูงครับ มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ ที่มีความปลอดภัยสูง ทานได้ระยะยาว(ยาสมุนไพรมักไม่มีผลตกค้างหนะครับ)
        โดยเห็ดหลินจือในธรรมชาติพบมากมายหลายสายพันธ์ โดยผมขอจำแนกตามสีและสรรพคุณ ได้อย่างน้อย
6 สายพันธุ์ คือ เห็ดหลินจือแดง ดำ เขียว ขาว เหลือง และม่วง ซึ่งจากการศึกษาวิจัย เป็นที่ยอมรับกันว่า เห็ดหลินจือแดง มีสรรพคุณเป็นประโยชน์ต่อร่างกายกว้างขวางกว่าเห็ดหลินจือชนิดอื่นๆ ครับ
เห็ดหลินจือแดง (Genaderma iucidum (Fr.) Karst.) เป็นราขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายไต สีแดงอมน้ำตาลถึงสีม่วงน้ำตาล มีลายเป็นวงแหวน ผิวมันวาว มีลักษณะแข็งเหมือนเนื้อไม้ เนื้อออกสีขาวนวลถึง สีน้ำตาลอ่อนไต้หมวกเห็ดจะเป็นแผ่นสีขาว หรือสีเหลืองนวลปิดครีบเห็ดไว้ ภายในมีรูพรุนเล็กๆ จำนวนมากสำหรับบรรจุสปอร์ วันนี้พูดถึงเจ้าตัวเห็ดหลินจือไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับยังไงคราวหน้าจะมาคุยต่อเรื่อง สรรพคุณ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องครับผม

ขอบคุณภาพประกอบจากเว็บชีวิติชีวา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น